71 lượt xem Admin

Ăn gì trước khi đá bóng?

Ăn gì trước khi đá bóng? Bài viết dưới đây của Bongda247.vn sẽ cho các bạn câu trả lời.

Tầm quan trọng của ăn trước khi đá bóng

Nhiều người cho rằng ăn uống trước khi đá bóng là không cần thiết, song điều này hoàn toàn sai lầm dưới góc nhìn y tế.

Việc ăn trước lúc ra sân sẽ giúp cho cơ thể có một sự chuẩn bị tốt về nguồn năng lượng cần để sử dụng trong suốt mỗi trận bóng.

Do đó, ăn nhẹ trước khi đá bóng là một trong những việc cực kỳ quan trọng mà mỗi người cần phải làm.

Ăn gì trước khi đá bóng?

Tinh bột là nguồn năng lượng chính được sử dụng nạp nhiên liệu khi đá bóng.

Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm carbohydrate, tinh bột được lưu trữ trong gan và cơ dưới dạng glycogen.

Đặc biệt, carbohydrate có lợi cho hoạt động thể thao bởi khả năng cung cấp năng lượng bằng cách chuyển hóa ngay cả trong điều kiện không có oxy.

Nếu trận đấu bóng đá kéo dài từ 60 đến 90 phút, chúng ta có thể cạn kiệt nguồn dự trữ glycogen đến mức dưới 50%, khiến các sợi cơ hoàn toàn trống rỗng, dẫn đến mệt mỏi và đuối sức.

Ăn tinh bột trước khi đá bóng là điều cần thiết

Vì thế, trước mỗi trận đấu, chính xác là khoảng 3 tiếng, chúng ta nên ăn các thực phẩm chứa nhiều tinh bột cùng các đồ uống dễ tiêu hóa.

Có thể kể đến một số thực phẩm giàu tinh bột hữu ích như cơm, bánh mỳ, phở, ngũ cốc, nước tăng lực, nước ép trái cây và đặc biệt là nước điện giải.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể tiêu thụ các thức ăn giàu protein nhưng dễ tiêu hóa như thịt gà, cá, sữa chua hoặc whey protein tổng hợp.

Không nên ăn gì trước khi đá bóng?

Thực phẩm cần ăn đã có, vậy chúng ta nên tránh những loại thực phẩm nào trước khi đá bóng?

Thực phẩm chứa chất béo và chất xơ thường khá khó tiêu nên nếu sử dụng, chúng ta có thể bị đầy bụng, dẫn tới không thể thi đấu tốt.

Do đó, những đồ chiên rán như khoai tây chiên, quả bơ… cần được tránh trước khi đá bóng.

Không nên ăn đồ nhiều dẫu mỡ trước khi đá bóng

Thực phẩm chế biến sẵn cũng được khuyến cáo không nên ăn. Lý do bởi đồ chế biến sẵn có chứa hàm lượng cao chất béo và natri, khiến cơ thể bị rối loạn tiêu hóa.

Tương tự, các thực phẩm chứa chất xơ cũng là kẻ địch của các trận đấu bóng đá. Rau củ, salad… là những thực phẩm chúng ta nên tránh ăn trước khi đá bóng.

Ví dụ về một bữa ăn trước khi đá bóng

Trước khi thi đấu tầm 3 đến 4 tiếng, ăn bữa chính gồm:

  • Cơm trắng
  • Ức gà luộc
  • Dưa chuột tươi

Trước khi thi đấu chừng 1 tiếng, ăn thêm bữa phụ gồm:

  • 1 quả chuối
  • 1 hộp sữa chua
  • 1 nửa muỗng whey protein hoặc nước điện giải

Thibft kế web bởi Hoangweb.com